วันจันทร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2555

เตรียมเป็นวิทยากร ณ. โรงเรียนศรีนคร ตอน ๑


               ก่อนได้รับหนังสือ ได้มีการติดต่อจาก น้องรส นานพอสมควร ตรวจสอบวัน เวลาแล้วเห็นว่ายังไม่มีกำหนดการใด ๆ โดยปกติก็ไม่มีอะไรทำอยู่แล้ว แต่งานส่วนมากที่ทำก็จะเป็นงานจรเสียมากกว่า เช่น ไปรับลูกกลับจาก มน. บ้าง ไปส่งบ้าง ................. เลยตอบตกลง ล็อกวันเพื่อจะได้ไม่รับงานอื่น     ทั้งที่ยังไม่รู้เนื้อหาโดยละเอียด แต่หัวข้อคร่าว ๆ นั้นเป็นเรื่องเกี่ยวกับเครือข่าย ซึ่งน่าจะเป็นเรื่องใกล้ตัวเราที่เราใช้งานอยู่เป็นประจำ จะได้ถือโอกาสทบทวนและพัฒนาตนเองไปในตัว

         
      จากตารางการอบรม มี 2 เรื่อง ที่ต้องศึกษา ทดลอง เตรียมการอบรม
           1. การใช้ Gmail ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
           2. การใช้ เครื่อข่าย EDMODO

1. การใช้ Gmail .ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
          การจะได้ประโยชน์สูงสุดนั้น ก่อนอื่นเราต้องรู้ความสามารถทั้งหมดของ Gmail ก่อน ตามความเข้าใจของผมนั้น Gmail ก็คือ mail (จดหมายอิเลกทรอนิกส์) ตัวหนึ่ง เฃ่นเดียวกับ mail ตัวอื่น ๆ เช่น yahoo, thaimail,hotmail ฯลฯ  โดยความสามารถหลักของ mail เหล่านี้แล้ว ก็คือการส่งข้อความ รูปภาพ แฟ้มเอกสาร ระหว่างกันของผู้เป็นสมาชิกของ mail ต่าง ๆ โดยอาศัย Email Address เป็นเสมือน ตู้รับจดหมาย ซึ่งแต่ละตู้นอกจากมีหมายเลขประจำตัวแล้วย่อมมีกุญแจหรือ รหัสผ่าน (password) เพื่อป้องกันไม่ได้ผู้อื่นสามารถเข้าไปดูสิ่งของภายในได้
           หากจะตีความหมายของ Gmail ไว้เพียงเท่านี้  เชื่อว่าทุกท่านน่าจะมีประสบการณ์เกี่ยวกับการใช้ Email มากันไม่มากก็น้อย ทั้งโดนบังคับ ทั้งสมัครใจ แต่ถึงอย่างไรทุกคนต้องมีไว้เพื่อบอกคนอื่นว่ามี ใช้บ้างไม่ใช้บ้างตามแต่โอกาส แต่ผมเองใช้ทุกวัน อย่างน้อยก็เข้าไปรับข่าวสาร ต่าง ๆ และลบข่าวสารหรือข้อความที่ไม่จำเป็นออกไป
            ในที่นี้ผมคงไม่ถึง Gmail ไว้แค่เพียงเป็น Mail ตัวหนึ่ง  เพราะ Gmail นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งของ GOOGLE ซึ่งเรา ๆ ท่าน ๆ ต้องเข้าไปใช้งานทุกวัน วันละหลาย ๆ ครั้ง ซึ่งพอจะแบ่งหัวข้อที่จะพูดถึงและทดลองใช้งานกันดูดังนี้
             1. การใช้ GOOGLE ค้นหา เว็บ รูปภาพ
             2. การใช้ Gmail  การสมัคร การส่งข้อความ การรับข้อความ การส่งเอกสาร การรับเอกสาร ฯ
             3. การใช้งาน แผนที่ (map)
             4. การใช้งาน เอกสาร (docs)
             5. การใช้งาน ปฎิทิน
             6. การใช้งาน แปลภาษา
             7. การใช้งาน Blogger
             8. การใช้งาน ภาพถ่าย
2. การใช้ เครื่อข่าย EDMODO
             EDMODO เป็นเว็บไซต์ที่ให้บริการจัดการเรียนการสอนออนไลน์ฟรี เหมือนกับอีกหลาย ๆ เว็บไซต์ เว็บไซต์ประเภทนี้เท่าที่สัมผัสมาไม่มีเว็บไซต์ไหนสู้ MOODLE ได้เลย ในเรื่องความสมบรูณ์ของระบบงานการเรียนการสอน เลยทำให้การใช้งานค่อนข้างยากมาก ใจไม่รักจริงไม่สามารถใช้งานได้สัมฤทธิ์ผล
             ในส่วนนี้ ควรเข้าใช้งานและศึกษา ดังนี้
             1. เข้าสมัครใช้งานในฐานะ ครู
             2. สร้างห้องเรียน
             3. ให้นักเรียนสมัครเข้าเรียน
             4. จัดกิจกรรมการเรียนการสอน
             5. สร้างแบบทดสอบ
             6. ประเมินผล

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น